ทริปเที่ยวปายในสายหมอก ตอนที่1-เดินทางสู่ปาย-ห้วยน้ำดัง-น้ำพุร้อนไทรงาม-กองแลน-ดินเนอร์สุดหรู

การเดินทางของเราในทริปนี้ เป็นการเดินทางตามคำชวนของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวปาย ที่ติดต่อมาอยากให้สะดุดตาได้ไปสัมผัสกับปายหน้าฝน ที่บอกว่าสวยที่สุด พวกเราดินทางโดยสายการบินไทยแอร์เอเชีย จากสนามบินดอนเมืองสู่สนามบินเชียงใหม่ เช่ารถตู้ในเชียงใหม่เที่ยวกัน เดินทางกันแต่เช้า เพื่อให้ไปถึงปายให้ทันเที่ยง ตั้งใจกินข้าวเที่ยงกันที่ปายเลยละ ระยะทางจากเชียงใหม่ไปปายประมาณสัก 150 กิโลเมตรโดยประมาณ แต่เป็นเส้นทางภูเขาที่คดเคี้ยว อีกอย่างช่วงนี้ฤดูฝนด้วย คาดว่าจะได้เจอหมอกสวยๆตลอดทาง

การเดินทางในทริปนี้เลยมีชื่อว่า Pai in The mist ประมาณว่าเที่วเมืองปายในสายหมอก …จะว่าไปแล้ว การเที่ยวปายในฤดูฝน เป็นอะไรที่สวยมาก คนปายเองยังแนะนำพวกเราอีกด้วยว่า "ปายสวยสุดในฤดูฝนนะ" น่าจะจริง เพราะยิ่งฝนตก เราก็จะเห็นความชุ่มฉ่ำ และสายหมอกที่ เคลื่อนไหวไปมารอบตัวเรา ปายเป็นเมืองในหุบเขา มีภูเขาล้อบรอบไว้ทุกด้าน การเดินทางจึงต้องกะระยะเวลาไว้เพื่อมากขึ้นกว่าการเดินทางในทางราบปกติ อยู่ที่ 3-4 ชั่วโมง จากเชียงใหม่

เส้นทางของวันนี้ เป็นการเดินทางวันแรก ผมขอเล่าแบบให้เห็นภาพรวมกันก่อน ว่าตลอดทั้งทริป เราจะนอนที่ปายกัน 3คืน เที่ยวกัน3วันเต็มๆ ส่วนวันสุดท้ายเราจะเดินทางกลับอย่างเดียวเลย ไม่ได้แวะเที่ยวที่ไหน (วันที่4) จงนับว่าเราเที่ยวกันจริงๆ3วันในเมืองปาย

ภาพ : เดินทางถึงสนามบินเชียงใหม่ วันนี้ฟ้าใสมาก

เส้นทางของวันแรก จากสนามบินเชียงใหม่ ไปทางแม่ริม แวะกินข้าวเช้าระหว่างทาง ที่ม่อนระมิงค์ จากนั้นเดินทางเข้าสู่ถนนสาย แม่มาลัย-ปาย หรือถนนหลวงสาย 1095 ที่เรียกได้ว่า เป็นถนนสายโรแมนติกสายหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้ นับกันจริงๆ บนถนนสายนี้ยังมีจุดให้จอดแวะเที่ยวกันมากมายหลายจุด แต่สำหรับทริปนี้ เราแวะกันที่ ร้านกาแฟคอฟฟี่ฮิลล์ แล้วก็ไปแวะชมความงามของ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แล้วจึงเดินทางเข้าสู่เมืองปาย กินข้วเที่ยงกันที่ปาย แล้วออกไปเที่ยวน้ำพุร้อนไทรงาม เป็นจุดท่องเที่ยวอันซีนเลยก็ว่าได้ น้อยคนจะรู้จัก จากนั้นกลับเข้าเมืองปาย ไปกองแลน แล้วก็มาดินเนอร์สุดหรูกันที่ร้านอาหารซิลูเอท ก่อนจะแยกย้ายเข้าที่พักกัน

พอเห็นภาพรวมของการเดินทางวันแรกกันไปแล้ว คราวนี้ขอเล่ารายละเอียดกันบ้าง ซึ่งแต่ละจุดค่อนข้างมีความน่าสนใจมาก ถ้ามีเวลาพอผมอาจจะหยิบเอามาแนะนำแต่ละจุดในลักษณะรีวิวแบบลึกๆให้อ่านกันอีกครั้ง แต่สำหรับบทความนี้ เพื่อไม่ให้ยาวเกินไปและพอเหมาะสำหรับคนที่อยากจะเดินทางในแบบที่ เราไปกันมาแล้ว ได้สะดวกขึ้น จึงขอเล่าความน่าสนใจแบบพอสังเขปในแต่ละจุดกันก่อน ซึ่งผมแบ่งไว้ทั้งหมด 5ตอน

สำหรับเที่ยวบินที่เราเดินทางมาปาย เราเลือกเที่ยวบินของไทยแอร์เอเชียร์ เดินทางเวลา  6.40น. แน่นอนว่าเรามาถึงสนามบินดอนเมืองกันก่อนเวลาสักหน่อยเพื่อคนเยอะ ผมนี้ตื่นตั้งแต่ตี4 เพื่อมาให้ทันตี5ครึ่งเป็นอย่างน้อย แล้วรีบเช็คอิน แล้วรอขึ้นเครื่อง เส้นทางดอนเมือง-เชียงใหม่

ถึงเชียงใหม่ 7.55น. เช้าพอดี ช่วงนี้หลายคนอาจจะเริ่มอยากกินอาหารเช้า เราไปแวะกินกันนอกเมืองเลยดีกว่า ทนหน่อยเดี๋ยวรถจะติด ในเส้นทางจากเชียงใหม่ เราไปทางแม่ริม แวะกินอาหารเช้ากันที่ ม่อนระมิงค์ เป็นจุดแวะพักรถก่อนจะเข้าสู่ถนนสาย 1095 จุดนี้มีทั้งร้านอาหาร าร้านสะดวกซื้อ ห้องน้ำสะอาด ร้านกาแฟ จึงค่อนข้างเหมาะ แวะกินอาหารเช้ากันก่อนแล้วค่อยเดินทางต่อ เพราะเป้าหมายของเราตั้งใจจะไปถึงปายกินข้าวเที่ยง แวะรายทางสัก2จุด

ภาพ : ม่อนระมิงค์ จุดแวะพักรถ ที่เรามากินข้าวเช้ากัน

พอเลี้ยวเข้าถนน 1095 ต้องบอกเลยนะครับว่าจะเริ่มเป็นถนนขึ้นเขา และคดเคี้ยว และคดเคี้ยวมากสุดในช่วง50กิโลเมตรก่อนถึงปาย อันนี้ใครเมารถแนะนำให้กินยาแก้เมากันซะก่อนเข้าถนนเส้นนี้ แต่ปัจจุบันถนนก็กว้างขวางมากขึ้นกว่าสมัยก่อนมาก ก็ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้นมาก

ระหว่างทางเรามาแวะร้านกาแฟ น่ารักๆ ชื่อว่า 32 Cooffee Hill ที่ตั้งอยู่บนถนน1095 เส้นทางไปปายนี้ละครับ ร้านนี้วิวภูเขา และจัดสวนสวยทีเดียว ด้านในยังเป็นรีสอร์ทที่พักสุดหรูอีกด้วย สั่งกาแฟกินไปหนึ่งแก้วแล้วขอเขาเข้าไปดูห้องพัก …มันสวยมากในบรรยากาศกลางธรรมชาติจริงๆ คือสดชื่นไปกับกลิ่นภูเขาต้นไม้ใบหญ้า ห้องก็ตกแต่งได้น่ารักน่านอนมาก ระดับ luxury มากๆ เหมาะกับคนที่อยากมาพักสงบ พักผ่อนจริงๆ

ภาพ : ร้านกาแฟ 32 Coffee Hill

จุดเที่ยวชมวิวสายหมอกของเราจุดแรก ระหว่างทางครับ คือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ใครไปปายยังไงก็ผ่านอยู่แล้วครับ ขับเข้าไปจากถนนใหญ่(1095)ไม่ไกลมากเราก็มาถึงจุดชมวิว ที่หลายคนมาถ่ายภาพทะเลหมอกกันในยามเช้า แต่พวกเรามากันยามสายแล้ว แม้ไม่เห็นทะเลหมอกแต่สัมผัสได้ถึงความหนาวละครับ เพราะมีลมเย็นผัดผ่านมาตลอด จุดนี้เขาจึงเรียกว่า จุดชมวิวดอยกิ่วลม มองไปที่สถิติอุณหภูมิของเช้าวันนี้ที่ห้วยน้ำดัง เมื่อเช้าต่ำสุดที่ 17 องศา แม้ใกล้เที่ยงแล้วก็ยังไม่รู้สึกร้อน ยังพอมองเห็นสายหมอกวิ่งไปมาอยู่บนยอดเขา จากจุดนี้ เราสามารถมองเห็น ดอยหลวงเชียงดาวได้ด้วย ซึ่งวันนี้มีเมฆหมอกปกคลุมยอดดอยซะมิดเลยครับ

ภาพ : ห้วยน้ำดัง จุดชมวิวดอยกิ่วลม

ภาพ : มองเห็นดอยหลวงเชียงดาว วันนี้หมอกปกคลุมภูเขาด้านบน

ไปถึงปายกันประมาณสัก บ่ายแก่ๆ พลาดเป้าเรื่องเวลาไปบ้าง แต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ กินข้าวเที่ยงกันแล้ว เราเดินทางไปเที่ยวจุดที่น่าจะนับได้ว่าเป็นอันซีนของเมืองปายเลยนะครับ มาเที่ยวหลายรอบเพิ่งจะได้รู้จัก ที่นี่ บ่อน้ำพุไทรงาม ..ไม่ค่อยได้เห็นชื่อน้ำพุไทรงามสักเท่าไหร่ เพื่งจะมีโอกาสเข้าไปชมก็คราวนี้ อยู่ห่างจากเมืองปายประมาณ 15 กิโลเมตร ไปทางเวียงเหนือเลยสนามบินขึ้นไปตามถนน1095 จะมีทางเข้า มีป้ายสังเกตุอยู่ทางขวามือ ทางเข้าจะมีจุดจำหน่ายตั๋วค่าเข้าด้วยครับ 20/คน เป็นพื้นที่ดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ด้านในจะเป็นเหมือนสระน้ำพุด นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเล่นน้ำกัน เพราะน้ำที่นี่ใสมาก เขียวมรกต น้ำจะอุ่นๆเล็กน้อย ใครมาเที่ยวจุดนี้แนะนำเอาเสื้อผ้ามาเปลี่ยนเล่นน้ำด้วย ไม่มีร้านค้าไม่มีของขาย

ภาพ : น้ำพุไทรงาม นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเล่นน้ำกัน ท่ามกลางธรรมชาติ

ช่วงเย็นเราไปเที่ยวกองแลนกันต่อ เพราะจุดนี้เป็นจุดที่ชมความงามของพระอาทิตย์ตกได้สวยมากจุดหนึ่งของปาย และเป็นพื้นที่ ที่เสียวมากกับการเดินบีนสันเขา หน้าผา กองแลนมีลักษณะทางภูมิศาสตร์คล้ายแพะเมืองผี ที่ดินถูกลมและน้ำกัดกร่อนจนมีสภาพอย่างที่เห็น แต่ความต่างคือ กองแลน เป็นผาสูงและะเสียวมาก ทางเดินเป็นหน้าผาชันๆแคบๆ สามารถเดินรอบเป็นวงกลมได้ เป็นความงามธรรมชาติที่สะดุดตามาก

ภาพ : กองแลน

มื่อค่ำของวันนี้ เราไปดินเนอร์สุดหรู บรรยากาศสุดโรแมนซ์ ที่ร้านอาหารที่ชื่อว่า ซิลูเอท (silhouette) ร้านนี้ช่วงเย็นๆบรรยากาศยิ่งดีมากทีเดียว กินอาหารใต้แสงเทียน กับบรรยากาศสวยๆ ยิ่งได้อาหารอร่อยๆด้วยแล้ว ประทับใจกันไป กินกันนานเลยครับมื้อนี้ ชื่อเต็มๆของร้านคือ Silhouette Restaurant and Bar อยู่ในรีสอร์ท Reverie Siam ริมแม่น้ำปาย มีโอกาสได้ชมห้องพักของที่นี่ด้วยครับ ห้องพักสวยมาก น่านอนทีเดียว ไว้จะจัดเป็นรีวิวให้ชมกันแบบเต็มๆ สวยจริง

ภาพ : ร้านอาหารซิลูเอท ในเมืองปาย

ค่ำคืนนี้ผมเข้าที่พักค่อนข้างค่ำสักหน่อย แต่ก็ได้สัมผัสปายหน้าฝนที่ ธรรมชาตินั้นชุ่มฉ่ำ สวยงามมาก พรุ่งนี้การเดินทางของเรายังมีต่อ เรานัดกันแต่เช้ามืด เพื่อจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้น ที่บ้านสันติชล จุดชมวิวหยุนไหลกัน เพื่อว่าจะเจอสายหมอกยามเช้าสวยๆ คืนนี้ถ่ายรูปที่พักกันไปสักเซ็ทหนึ่งก่อน พรุ่งนี้สายๆจะกลับมาถ่ายรูปให้ชมกันอีกรอบ คืนนี้ผมนอนที่ ปายวิมาน รีสอร์ท ที่พักติดริมแม่น้ำปาย และยังใกล้ถนนคนเดินอีกด้วย ห้องพักที่นี่เขามีสองแบบบนตัวตึกและที่เป็นเต็นท์หรูริมน้ำ ไว้พรุ่งนี้จะไปถ่ายรูปให้ชมกัน

ภาพ : ห้องพักของผมในคืนแรก ปายวิมานรีสอร์ท

คืนนี้ราตรีสวัสดิ์

แหล่งท่องเที่ยวในบทความ
ม่อนระมิงค์ ตำแหน่งGPS 19.063692, 98.939575
32 Cooffee Hill ตำแหน่งGPS 19.132866, 98.703964
อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จุดชมวิวดอยกิวลม ตำแหน่งGPS 19.314030, 98.604095
น้ำพุไทรงาม ตำแหน่งGPS 19.459078, 98.380089
กองแลน  ตำแหน่งGPS 19.304949, 98.452652
Silhouette Restaurant and Bar ตำแหน่งGPS 19.348560, 98.442368
ปายวิมานรีสอร์ท  ตำแหน่งGPS 19.357328, 98.444975

ขอบคุณ
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน