พาเที่ยวภูชี้ฟ้า ไปตอนไหนก็สวย

ครั้งนี้สะดุดตาพามาชมความงามของภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงรายกันบ้าง ไม่ได้มาอัพเดทกันนานแล้วกับภูชี้ฟ้า การมาครั้งนี้จึงถือว่าได้มาอัพเดทกันด้วยว่าภูชี้ฟ้าจะสวยงามขนาดไหน เราเดินทางมาจากทางจังหวัดเชียงราย ขึ้นมาทางอำเภอภูซาง แวะเที่ยวน้ำตกอุ่นภูซางกันด้วยแล้วจึงขึ้นมาชมความงามของภูชี้ฟ้า ก่อนที่จะกลับลงเขาในช่วงเย็นวันนั้นเลย

เรียกได้ว่าทริปนี้เป็นการมาอัพเดท "ภูชีฟ้า" ในช่วงเย็น เดินลงมาจากเขาก็พระอาทิตย์ตกพอดี ภูชี้ฟ้า เป็นยอดดอยที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาถ่ายรูปทะเลหมอกละชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้นกัน เป็นส่วนใหญ่ คงมีน้อยที่จะขึ้นมาชมช่วงเวลาเดียวกับที่เราขึ้นมาในครั้งนี้ คือช่วงเย็น และเราก็ไม่ได้ค้างซะด้วยสิครับ แค่แวะมาอัพเดทเท่านั้น ถ้าโอกาสหน้าไปจะอัพเดทแบบนอนค้าง รีวิวที่พักด้วยเลย คราวนี้มาเก็บภาพหน้าหนาว ของภูชี้ฟ้า ให้เพื่อนๆได้ชมกันก่อน

เส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า ยังคงเป็นเส้นทางที่เล็กและแคบ ระยะทางไกลพอสมควร ใครขึ้นแบบรีบๆอาจะทำเวลาไม่ได้นะครับ ต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง ถือว่าอันตรายถ้าไม่ชำนาญการขับรถขึ้นเขา โค้งอันตรายเยอะ ถ้าช่วงที่คนมาเที่ยวเยอะๆผมว่ายิ่งอันตราย ต้องระวังให้มาก ถนนบางช่วงไม่ค่อยดีนัก จากภูซางขึ้นไปถึงภูชี้ฟ้า ระยะทางประมาณ 48 กิโลเมตร แต่เราใช้เวลาในการเดินทางไปชั่วโมงครึ่ง นี้แบบว่าชำนาญทางนะครับ รถสามรถขับขึ้นมาจอดได้ถึงด้านบนภูชี้ฟ้าเลยครับ มีจุดจอดรถ เดินต่ออีกแค่เล็กน้อย ประมาณ 300 เมตรก็จะถึงยอดภูชี้ฟ้ากันแล้ว แต่ถ้าวันไหนคนมาเที่ยวเยอะแนะนำว่าจอดรถไว้ที่ ตัวอุทยานฯ (วนทุทยานภูชีฟ้า) ตรงบริเวณหมู่บ้านด้านล่างจะดีกว่าครับ (ที่มีรีสอร์ทเยอะๆ) เพราะทางขึ้นก็ชัน ถ้ารถติจะลำบาก ใช้บริการรถเล็ก 20 บาทขึ้นเขามาหรือจะเดินก็ได้ ประมาณ 2 กิโลเมตร เท่านั้น

ความงามในช่วงเย็นของภูชี้ฟ้านี้สวยงามไม่แพ้ ช่วงเช้าเลยนะครับ มาช่วงไหนก็สวย เมื่อเราขึ้นไปถึงยอดภูชี้ฟ้า เราจะสามารถมองเห็น ดินแดนในฝั่งประเทศลาวได้ครับ เพราะว่าตัวภูชี้ฟ้านั้นถือว่าเป็นจุดที่อยู่ติดชายแดนไทยแล้วละครับ ยังเป็นจุดที่จะได้เห็นทะเลหมอกที่ และพระอาทิตย์ขึ้นสวยงามอีกด้วย แต่ความงามของยามเย็นก็สวยงามจับใจทีเดียวครับ

ภาพ : ร้านของที่ระลึกบริเวณลานจอดรถภูชี้ฟ้า

ภาพ : ทางขึ้นภูชี้ฟ้าจากจุดนี้เดินอีกแค่ 300 เมตร ก็ถึงยอดเขาแล้วครับ

ภาพ : ระหว่างทาง วิวสวยๆแวะถ่ายรูป

ภาพ : มองเห็นเทือกเขาสลับซับซ้อน

ภาพ : วิวสวยๆบนภูชี้ฟ้า

ภาพ : เทือกเขาที่มองเห็จากภูชี้ฟ้า

ภาพ : จุดนี้เป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมที่ใครมาภูชี้ฟ้าก็ต้องถ่าย เพราะจะมองเห็นหน้าผาที่กำลังชี้ฟ้าซึ่งเป็นที่มาของชื่อ ภูชี้ฟ้า

ภาพ : ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย

ภาพ : มองลงไป สูงมากๆ

ภาพ : เดินขึ้นเขาไป มองเห็นฟน้าผาชี้ฟ้าจริงๆด้วย

ภาพ : มีรั้วขึ้งไว้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ภาพ : รั้วตลอดแนวหน้าผาภูชี้ฟ้า

ภาพ : ช่วงเย็นแบบนี้ภูช้าฟ่าก็สวยนะ

ภาพ : บนยอดเขาภูชี้ฟ้า เรามาถึงจุดสูงสุดแล้ว

จุดสูงสุดของภูชี้ฟ้า สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร สภาพอากาศในช่วงนี้ หนาวครับ อยู่ในที่สูงระดับนี้ ต้องเตรียมเครื่องกันหนาวไปให้พร้อม ไม่ใช่แค่หนาวจากอุณหภูมินะครับ แต่ลมแรงอีกด้วย

ภาพ : ป้ายภูชี้ฟ้า

ภาพ : เด็กชาวเขาที่ภูชี้ฟ้า

ภาพ : ห้องน้ำบริเวณลานจอดรถภูชี้ฟ้า เก็บ 5บาท แต่ทว่ามันปิดแล้วตอน 6โมงเย็น

ภาพ : เชิงเขามีจุดกางเต็นท์ของวนอุทยานภูชี้ฟ้า ที่เห็นเป็นอาคารนั้นละครับ

ภาพ : อาคารบริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานภูชี้ฟ้า

ภาพ : หลังอาคารวนอุทยานภูชี้ฟ้ากางเต็นท์นอนได้ จอดรถได้

ภาพ : มีรถสาธารณะบริการขึ้นไปยอดภูชี้ฟ้า 20บาท/คน จากบริเวณจุดกางเต็นท์ และรีสอร์ทต่างๆบนภูชี้ฟ้า

หนาวนี้ใครกำลังวางแผนเที่ยวภูชี้ฟ้า ต้องรีบจองที่พักแล้วนะครับ หรือเตรียมเต็นท์ไปครับ ที่พักบริเวณภูชี้ฟ้ามี รีสอร์ทหลายแห่ง และมีพื้นที่กางเต็นท์ของวนอุทยานภูชี้ฟ้า มีห้องน้ำสาธารณะบริการ

ภาพ : บริเวณที่มีรีสอนร์ท และร้านค้าตั้งอยู่จำนวนมาก เชิงเขาภูชี้ฟ้า

การเดินทาง
ภูชี้ฟ้าอยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ประมาณ 144 กิโลเมตร ใช้เส้นทาง 1021 เทิง - เชียงคำ ระยะทาง 27 กิโลเมตร ก่อนถึงเชียงคำ 6 กิโลเมตร มีทางแยกไปวนอุทยานน้ำตกภูซาง (1093) บ้านฮวก อีก 19 กิโลเมตร แล้วเดินทางไปภูชี้ฟ้าอีก 30 กิโลเมตร

รถสาธารณะ มีที่สถานีขนส่งเชียงราย ไปยังภูชี้ฟ้าและดอยผาตั้ง รถออกเวลา 12.30 น. รายละเอียดติดต่อ บ.สหกิจ โทร 0-5371-1654

ภาพ : ทางขึ้นเขาภูชี้ฟ้า ต้องใช้ความระมัดระวังในขณะขับรถ ทางชันและแคบ คดเคี้ยว

แผนที่
จุด A คือ ยอดเขาภูชี้ฟ้า
จุด B คือ ลานจอดรถบนภูชี้ฟ้า
จุด C คือ ที่ทำการวนอุทยานภูชี้ฟ้า
จุด D คือ จุดกางเต็นท์ของวนอุทยานภูชี้ฟ้า
จุด E คือ ที่ตั้งชุมชน มีรีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารหลายแห่งบริเวณนี้