คาราวานเที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 28-30 มกราคม 2011

กรุงเทพฯ-ระยอง-จันทบุรี เราออกไปกอดเมืองไทย เที่ยวทะเลเมืองจัน ในแบบขับรถเที่ยวกันบ้าง กับขบวนคาราวานท่องเที่ยวหัวใจใหม่ ไปเก็บขยะริมหาดเจ้าหลาว และร่วมปล่อยปูคืนสู่ธรรมชาติ ที่อ่าวคุ้งกระเบน ที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ทั้งเที่ยวไปด้วย หัวใจต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันด้วย

เริ่มต้นการเดินทาง เรานัดออกตัวกันที่ หน้าสยามนิรมิตร กรุงเทพฯ กันตั้งแต่ 7โมงเช้า มีรถมาเข้าร่วมโครงการนี้ หลายสิบคัน ทุกคันได้รักบการแจกเอกสารและวิทยุสื่อสารเรียบร้อย เราก็เอาสติ๊กเกอร์มาติดข้างรถ งานครั้งนี้สื่อมวลชนได้รับการสนัสนุนรถจากบริษัท Hertz ครับเพื่อใช้ขับเที่ยวไปกับคาราวาน เมื่อได้เวลาเดินทาง ก็มีกล่าวเปิดงานโดยการท่องเที่ยวฯ กันเล็กน้อย ถ่ายรูปร่วมกันแล้วลุยกันเลยครับ ครับตามกันไป มุ่งหน้าสู่ระยองเป็นที่แรก

การขับรถเป็นคาราวานนี้ มีเสน่ห์ตรงที่ มันเป็นการเดินทางท่องเที่ยวที่เราได้ขับรถเอง และยังมีเพื่อนร่วมทางอีกมากมายหลายคัน ความสนุกมันอยู่ตรงที่ได้รู้จักเพื่อนๆใหม่ด้วย เพราะเจ้าวิทยุสื่อสารที่ใช่กันระหว่าง มันช่วยให้เราสนุกสนาน และได้คุยกันมันส์ๆไปตลอดทริป ทั้งยังเป็นการขับรถที่คอยช่วยเหลือดูแลกันไปตลอดทาง อันนี้ปลอดภัยหายห่วง ...ต้องลองนะผมว่าสนุกดี คุยวิทยุกันไปตลอดทางไม่ง่วงด้วย เลยได้เจอฉายาแปลกๆ แบบ “ยายเมี้ยน” “99” “77” “เอเลี่ยน” ส่วนใหญ่เราจะใช่เรียกกันด้วยหมายเลขรถ ที่ได้รับแจกมาและติดอยู่ข้างรถ รถผม “05” ยายเมี้ยนมาด้วย

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 02คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 03คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 04

ที่แรกที่เราแวะเที่ยวกันคือ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์สมุนไพรมากกว่า 20,000 ต้น ได้รับความรู้เรื่องสมุนไพร และความสวยงามของสวนที่จัดได้สวยงามมากครับ

เที่ยงแล้ว เราเดินทางต่อไปอีกนิดเดียวห่างจาก สวนสมุนไพรไม่กี่กิโล เราก็มาถึง สวนสุภัทราแลนด์ สวนผลไม้ชื่อดัง เพื่อมารับประทานอาหารเที่ยงที่นี่ ก่อนที่จะนั่งรถบรรยายเที่ยวสวนสุภัทราแลนด์ ชมสวนผลไม้ ซึ่งความน่าสนใจสะดุดตาอยู่ตรงที่ ที่สุภัทราแลนด์เข้าให้กินผลไม้ได้ไม่อั้น ผลไม้อร่อยๆทั้งนั้น ล้วนแต่น่ากิน มะม่วง แก้วมังกร มะเฟือง ชมพู่ สับประรด มะละกอ และที่ขาดไม้ได้นับเป็นไฮไลท์ คือ ทุเรียน ที่อร่อยๆๆๆๆๆ มากๆๆๆๆ ผมกินไปเยอะแหละ

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 08คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 06คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 05
คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 11คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 10คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 09
คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 07คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 12คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 13
คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 15คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 18คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 19

แต่ล่ะจุดของสวนสุภัทราแลนด์นั้นเขาจัดความน่สนใจได้ดีมากครับ บางทีเราจะเห็นพวกชมพู่ยักษ์ ลองกองยักษ์ ทำเป็นเหมือนสัญลักษ์ไว้ให้เห็นชัดว่าตรงนี้สวนอะไร ส่วนคนบรรยายนั้นฮาได้ใจล่ะครับ

เดินทางกันต่อครับ ไปชม อนุสรณ์เรือหลวงประแสร์ เรือรบที่มีประวัติโชกโชน ตั้งแต่สมัย สงครามเกาหลี เรือลำนี้ชื่อ เรือหลวงประแสร์ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับปากแม่น้ำประแสร์ จึงนำมาตั้งไว้ที่จุดนี้เป็นอนุสรณ์ ณ บริเวณนี้เป็นจุดชมวิวที่สวยจุดนึง มีหาดทรายสวยงามและ ยังเป็นจุดปากแม่น้ำที่ชมทะเลสวยมาก เขาให้ขึ้นไปถ่ายรูปบนเรือรบได้ด้วย ปัจจุบันเรือรบประแสร์ตั้งอยู่ที่ ต. ปากน้ำประแสร์ อ. แกลง จ. ระยอง

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 21คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 26คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 24

เราเดินทางออกจาก อนุสรณ์เรือหลวงประแสร์ ประมาณ ช่วง 5โมงเย็นได้ เพื่อตรงไปหาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี เพื่อรับประทานอาหารเย็น และที่พักเราก็อยู่ริมหาดเจ้าหลาวนั้นแหละครับ เย็นนี้เขาจัดปาร์ตี้ริมทะเล ปิ้งย่าง ปุฟเฟ่ กว่าจะมาถึงก็มืดพอดี ระยะเวลาเดินทางประมาณชั่วโมงนึงได้

คืนนี้อาจจะมอเห็นทะเลไม่ถนัด แต่เดี๋ยวเช้าพรุ่งนี้เราก็จะมาเดินเที่ยหาดเจ้าหลาวกันแต่เช้า แล้วก็เก็บขยะริมหาดกันไปด้วย ซึ่งวันที่เราเดินทางมา ทางจังหวัดเขาจัดงาน Big Cleaning Day ทำความสะอาดชายหาดพอดี มีน้องๆนักเรียนจากหลายๆที่มาช่วยกันทำความสะอาดชายหาด ให้น่าเที่ยวน่ามอง เพื่อสนับสนุนการจัดโครงการคุ้งกระเบนเทิดไท้องค์ราชัน  พัฒนาชายหาดร่วมกันเพื่อสานฝันทะเลงาม ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

เรายังรักสิ่งแวดล้อมต่อด้วยการไปเที่ยวป่าชายเลน ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อปล่อยปูกลับสู่ทะเลกันด้วย กิจกรรมนี้สนุกกันมาก เพราะบริเวณที่เราปล่อยปูนนั้น เป็นศูนย์ประมง ที่มีกระชังปลาหลากหลายพันธ์ุให้ชม ที่น่าตื่นตาตื่นใจ คงเป็นการให้อาหารปลายฉลาม ที่เพื่อนๆร่วมทริปสนใจกันมาก ก็ป้อนอาหารให้ปลาฉลามกับมือ มีตั้งหหลายตัว บางทีมันเหมือนกระโดดขึ้นมานอนแทบเท้าเลย ขออาหารกินเลยอ่ะ อาหารที่ให้ก็เป็นปลาตัวเล็กๆนั้นแหละ อันนี้ผมชอบมากตื่นตาดี มีปลาฉลามหลายพันธ์ุด้วย

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 27คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 29คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 30

พอบ่ายเราก็เข้าเมืองจันทบุรี ซึ่งชื่อเดิมว่า เมืองจันทบูร ไปเที่ยวชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งมี อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นสะดุดตามากๆ ตั้งอยู่ใกล้ๆชุมชน อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิก อายุมากกว่า 300ปีแล้ว แต่อาคารที่เราเห็นนี้ เป็นอาคารหลังที่ 5 อายุร้อยกว่าปี ภายในเป็นสถาปัตยกรรมดกธิกทั้งหมด ที่สะดุดตาที่สุด คงจะหนีไม่พ้น   “แม่พระประดับพลอย” ซึ่งเป็นรูปปั้นพระแม่มารี ประดับด้วยพลอยเมืองจันท์แท้ๆ สวยงามมากๆ

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 34คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 35คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 36

จากโบสถ์แม่พระปฏิสนธินิรมล ข้ามสะพานไปฝั่งตรงข้าม ก็จะเป็นชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งเป็นชุมชนที่ได้รับการบูรณะสถาปัตยกรรม กลับมาสวยงามน่าชมน่ามองเป็นอย่างมาก มีอาคารแบบชิโนโปรตุกีสหลายหลัง ประวัติชมุชนนี้เขายาวนาน ไปดูประวัติได้ที่บ้าน เลขที่69 เขาตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ไว้ให้ศึกษา ทั้งยังมีอาหารอร่อยอีกหลายอย่าง ที่แนะนำนะครับ ขนมไข่ มีร้านในชุมชน ทำร้อนๆ อร่อยมาก ยังมีไอติมจรวด แล้วยังมีร้านเจ๊อี๊ด ที่มีเมนูชื่อสะดุดตาอย่าง อัศวินสีส้ม อัศวินสีม่วง ฯลฯ ยังมีของที่ระลึกอีกหลายร้านบริเวณในชุมชนให้เลือกซื้อ แนะนำเสื่อจันทบูรอันเลื่องชื่อ ก่อนกลับบ้าน

คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 38คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 42คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 41
คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 43คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 44คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 45
คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 49คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 48คาราวาน เที่ยวหัวใจใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ภาพ 47

ขากลับใครสนใจของฝากแนะนำ “มายอง OTOP” ศูนย์ OTOP ของจังหวัดระยอง มาครวาหน้าประมาณเดือน มีนาคมก็ตงเปิดแล้ว อยู่บนถนนหมายเลข36 ขาเข้ากรุงเทพฯ กม.29 ทางจังหวัดกำลังจะเปิดเป็นศูนย์ซื้อของฝาก อย่างใหญ่ครับ ไว้คราวหน้าคงได้มาแนะนำกัน

สำหรับทริปนี้ ต้องขอขอบคุณ Happiness Group และ รถจาก Hertz ด้วยครับ

โครงการนี้จัดโดย Happiness Group ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคตะวันออก
ทริปเดินทาง: วันที่ 28-30 มกราคม 2011